Lấy cao răng có ảnh hưởng gì không nếu lấy thường xuyên?

Một số trường hợp bệnh nhân khi tới nha khoa Răng Hàm Mặt Quốc Tế Sài Gòn để cạo vôi răng luôn có một số thắc mắc hỏi bác sĩ như : Cạo vôi răng có đau không, quy trình diễn ra có lâu không ?, đặc biệt là lấy cao răng có làm hỏng men răng hay không ?, Để giúp bệnh nhân an tâm khi có nhu cầu cạo vôi răng, bác sĩ có câu trả lời chi tiết cho vấn đề ” lấy cao răng có làm hỏng men răng không ?” như sau :


Lấy cao răng có làm hỏng men răng không ?.


Cao răng là tổng hợp những chất do các muối calcium phosphate trong nước bọt kết hợp với vụn thức ăn còn đọng lại trên kẽ răng mà tạo thành,  là nơi trú ẩn lý tưởng của vi khuẩn và trong cao răng thành phần chủ yếu cũng là vi khuẩn và các nhân tố sinh ra vi khuẩn cũng như là các hợp chất hữu cơ nuôi dưỡng vi khuẩn. Khi cao răng tồn tại đến một mức nào đó trên răng miệng, vi khuẩn trong cao răng sẽ dần tấn công vào men răng, làm men răng suy yếu và gây ra các bệnh lý răng miệng như : sâu răng, viêm nướu, viêm nhiễm các mô mềm quanh nướu, viêm nha chu…


Tất cả bệnh lý răng miệng đều gây ra những triệu chứng và ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe răng miệng và tình trạng xấu nhất có thể xảy ra đó là nguy cơ bệnh nhân bị mất răng. Để loại trừ khả năng này, hay nói một cách khác, để ngăn chặn tình trạng này thì bệnh nhân nên tới nha khoa để được bác sĩ can thiệp và làm sạch răng miệng bằng cách cạo vôi răng. Nhưng liệu lấy cao răng có làm hỏng men răng hay không ?


Thực tế nguyên tắc hoạt động của máy lấy cao răng là tạo ra sự dao động rung nhẹ để làm vỡ dần từng mảng cao răng. Động tác rung này truyền qua dụng cụ bằng kim loại đi vào miếng vôi và phá vỡ nó. Như vậy động tác cạo vôi thực chất chỉ tác động trên miếng vôi còn răng của chúng ta rất cứng chắc, động tác rung này không có cách nào làm suy yếu răng được.


Hay nói một cách khác là cạo vôi răng không gây ảnh hưởng gì cho men răng nếu bác sĩ thực hiện đúng kỹ thuật và bệnh nhân sử dụng phương pháp điều trị này một cách hợp lý đó là lấy cao răng theo chỉ dẫn của bác sĩ, định kỳ 6 tháng 1 lần. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân lạm dụng việc lấy cao răng quá, lấy cao răng quá nhiều lần và thường xuyên trong khoảng thời gian ngắn cũng có khả năng làm men răng tổn thương, khi men răng bị mòn nó sẽ gây ra những triệu chứng như răng bị ê buốt, khó chịu.

Vì thế, để đảm bảo hiệu quả tốt khi cạo vôi răng và để không có những tác hại không mong muốn xảy ra cho sức khỏe răng miệng thì chúng ta nên đi khám sức khỏe răng miệng định kỳ và thực hiện theo những chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.