Răng khôn là gì và cách chữa đau răng khôn


Răng khôn là gì? Đây có lẽ là thắc mắc của rất nhiều bạn đang hay cận tuổi trưởng thành thắc mắc và quan tâm hơn bao giờ hết. Thực chất răng khôn là chiếc răng vĩnh viễn mọc sau cùng ở mỗi bên hàm. Khi răng khôn mọc lên thường gây không ít "khó khăn" cho thân chủ của mình. Nếu bạn đang quan tâm về chiếc răng khôn này thì đừng nên bỏ qua bài viết sau đây nhé.

Răng khôn là gì
răng khôn là gì?


1. Răng khôn là gì?

Răng khôn là gì mà chúng ta phải để ý đến nó nhiều như vậy? Đó là bởi chiếc răng này đặc biệt trong cả thời điểm mọc, vị trí mọc, vai trò, lợi và hại đều khó phân định, khác biệt hoàn toàn so với bất cứ chiếc răng sinh lý nào khác.

Răng khôn là chiếc răng đặc biệt nhất trên cung hàm

– Thời điểm mọc: Khi chúng ta khoảng 1 7 – 25 tuổi răng khôn mới mọc. Tùy từng người mà răng khôn mọc sớm hay muộn trong khoảng thời gian này.

– Vị trí mọc: Răng khôn mọc ở trong cùng của cung hàm, sau răng hàm số 7.

– Loại răng: Đây là chiếc răng cối lớn thứ 3 nên có hình thể tương tự như răng cấm và răng số 7.

– Đặc điểm phổ biến: Hầu hết răng khôn mọc đều không ngay ngắn, bị sai lệch ở các mức độ khác nhau, có thể mọc ngầm, mọc đâm ngang, mọc ngược vào xương hàm.
2. Những điều cần đặc biệt lưu tâm đến răng khôn là gì?

Quan trọng hơn cả việc thắc mắc răng khôn là gì đó là răng này có chức năng hay tác hại gì không.

Về vấn đề này sẽ có 4 điều mà bạn cần biết về răng khôn như sau:

– Răng khôn không có nhiều chức năng:

Nếu không muốn nói là răng này hầu như không thực hiện bất cứ chức năng ăn nhai hay thẩm mỹ nào đối với hàm răng. Nó nằm ở vị trí mà lực nhai không đặt vào và cũng không bị người đối diện nhìn thấy nên dù có hay không cũng không có giá trị về mặt thẩm mỹ.

***Tìm hiểu thêm: Ý nghĩa của mọc răng khôn


Các thế mọc răng khôn sai lệch và nguy hiểm

– Răng khôn có an toàn không?

Răng khôn nếu mọc ngay ngắn thì không có ảnh hưởng gì chỉ cần chăm sóc răng miệng thật kỹ càng là có thể yên tâm.

Nhưng nếu răng khôn mọc sai lệch (tình huống này khá phổ biến) thì hệ quả sẽ “khôn lường” cho sức khỏe răng miệng. Có thể kể đến như:

+ Răng mọc đâm ngang sẽ làm răng số 7 bị lung lay và yếu dần.

+ Răng mọc lệch lạc sẽ tạo với răng 7 kẽ răng khó làm giắt nhét thức ăn nên dễ sinh ra bệnh lý răng miệng, phổ biến nhất là sâu răng.

+ Răng mọc thấp, không trồi lên khỏi nướu đầy đủ sẽ sinh ra tình trạng lợi trùm dẫn đến sâu răng, viêm nướu.

+ Răng mọc ngược vào trong xương dẫn đến nguy cơ xương hàm dễ bị gãy khi va chạm nhẹ.

Tất cả những nguy cơ này đều có ảnh hưởng rất xấu đến cả sức khỏe chung của hàm răng cũng như của độ rắn chắc của xương hàm về lâu dài.

3. Cách chữa đau răng khôn như thế nào?

Đối với răng khôn, trong tất cả các trường hợp răng mọc sai lệch đều nên đình chỉ răng để phòng ngừa những nguy cơ bệnh lý có thể gặp phải về lâu dài.

Nhổ răng khôn cần đặc biệt thận trọng bóc tách răng tránh sót chân răng

Việc nhổ răng khôn cần chú trọng đặc biệt đến kỹ thuật nhổ và chăm sóc sau liền thương. Vì thế, thực hiện nhổ răng khôn tại nha khoa uy tín, có bác sỹ giỏi là cần thiết.

Nếu có thể nên ứng dụng kỹ thuật nhổ răng không đau để trải qua ca nhổ răng khó này một cách nhẹ nhàng và thuận lợi nhất, hỗ trợ liền thương nhanh chóng hơn.

Nha khoa KIM hiện nay đã và đang ứng dụng rất thành công công nghệ nhổ răng với kỹ thuật gây tê hiện đại, giúp người bệnh trải qua các ca nhổ răng một cách nhẹ nhàng, không đau đớn.

Nếu những chia sẻ trên vẫn chưa làm bạn thỏa thắc mắc về chiếc răng khôn thì có thể đến trực tiếp Nha Khoa KIM để được bác sĩ tư vấn chi tiết hơn.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.