Răng sữa nền tảng cho răng vĩnh viễn

Răng ổn định đã manh nha và ẩn dưới lớp lợi từ khi răng sữa còn vững chắc, tới khoảng thời gian nhất định thì răng sữa sẽ dần mất đi và răng ổn định dưới lớp lợi bắt đầu trồi lên thay thế vị trí của răng sữa. Bạn có thể tham khảo một số thông tin về vai trò của răng sữa với quá trình mọc răng ổn định sau.


Răng sữa đóng vái trò rất quan trọng trong những sinh hoạt thường ngày của trẻ như: ảnh hưởng đến vấn đề sức khỏe của bé, vấn đề thẩm mỹ của răng và vấn đề phát âm của bé. Đặc biệt một vai trò quan trọng bậc nhất không thể không nhắc tới của răng sữa đó là ảnh hưởng tới quá trình thay răng ổn định ở trẻ.

Răng sữa mọc lên khi trẻ bắt đầu 6 tháng tuổi và quá trình mọc răng sữa kết thúc khi trẻ được khoảng 2 tuổi rưỡi tới 3 tuổi. Trong khoảng thời gian từ 3 tuổi tới 5 tuổi là quá trình phát triển của răng sữa và khi bé bước vào độ tuổi thứ 5, 6 răng ổn định bắt đầu mọc và thay thế cho nanh sữa trẻ sơ sinh

 Thường thì răng ổn định sẽ mọc lên đúng vị trí của răng sữa và đúng theo hướng của răng sữa đứng trước đó. Răng sữa đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình mọc răng ổn định và phần nào nó còn quyết định đến vấn đề mọc răng ổn định của trẻ. Vì thế mà nói răng sữa đóng vai trò như một vật giữ chỗ, và định hướng cho răng ổn định mọc lên. Nhổ răng sữa bị sâu nếu không thể phục hồi tránh lây sâu răng liền kề. 

Nếu vô tình vì một nguyên nhân nào đó (có thể do tai nạn hoặc do bệnh răng miệng thường gặp ở trẻ) mà răng sữa bị mất sớm hơn so với khoảng thời gian mà răng ổn định mọc lên thì răng ổn định sẽ mất đi vật mốc giữ chỗ và định hướng. Điều này ít nhiều sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình mọc lên của răng ổn định.

Khi răng sữa mất, chiếc răng sữa khác, thường là chiếc răng sữa nằm ngay bên cạnh vị trí trống mất răng hoặc chiếc răng ổn định bên cạnh vị trí trống mất răng sẽ dần dịch chuyển về vị trí trống mất răng và cố định ở đó. Tình trạng này sẽ làm ảnh hưởng tới khớp cắn và chức năng ăn nhai của răng cũng như tính thẩm mỹ của răng ổn định sau này.

Chiếc răng ổn định nằm dưới lợi đến ngày mọc lên sẽ không còn chỗ mọc hoặc thiếu chỗ mọc nó đành lòng phải mọc chen chúc lên vào vị trí đã có răng đứng gây ra tình trạng răng mọc chen lấn nhau, xô đẩy nhau, mọc lệch, không đúng vị trí.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.